TOP những món ăn ngon Thừa Thiên Huế bạn đã thử hết chưa?

Với nền ẩm thực đầy nét riêng và mang màu sắc Việt Nam thuần túy, những món ăn ngon của Thừa Thiên Huế luôn khiến người khác phải bất ngờ. Đặt chân đến một vùng đất mới, thứ mà một người quan tâm có thể là phong cảnh, có thể là con người, có thể là môi trường, nhưng trên tất cả thứ thu hút đa số mọi người nhất chính là ẩm thực, đặc biệt chính là ẩm thực Thừa Thiên Huế.

Hãy để TOP Homestay đưa bạn đi xem những đặc sản nổi tiếng Thừa Thiên Huế không thể bỏ qua để tìm được cho mình cẩm nang ăn uống tại đây.

Cơm âm phủ

Nhắc đến Huế là sẽ nhắc đến một món ăn trứ danh đó là Cơm âm phủ mà bạn chắc chắn không được bỏ lỡ. Theo như nhiều câu chuyện dân gian kể lại, trong lúc vua Bảo Đại đang đi vi hành, ngài cảm thấy rất đói bụng và đã được một người dân địa phương thiết đãi món ăn này.

Thành phần của món cơm âm phủ rất đơn giản, bao gồm có rau cải, dưa leo, trứng, và thịt được bày trí tươm tất trên đĩa. Sau khi thưởng thức xong, nhà vua đã khen tấm tắc món ăn này và kể cả khi đã trở về lại cung, ngài đều yêu cầu nhà bếp phải làm lại món ăn này. Cũng từ đó, câu chuyện về món ăn tiến vua của cơm âm phủ ra đời.

Bánh ram ít

Một loại bánh độc lạ khi đến Huế bạn phải nếm thử đó là bánh ram ít. Tên gọi “bánh ram ít” bởi đây là sự kết hợp của hai loại bánh: bánh ram và bánh ít. Phần viền bánh tròn có màu trắng ở trên là bánh ít, phần bánh chiên ở dưới là bánh ram.

Lần đầu ăn thử món bánh cũng là một trải nghiệm rất độc đáo. Khi cắn, đầu tiên ta sẽ cảm nhận được cái dẻo dai của bột nếp, sau đó là phần nhân đầy ụ tôm thịt đậm đà trong bánh rồi cuối cùng là cái giòn rùm rụm của bánh ram. Vừa ngon mắt lại vừa ngon miệng, bánh ram ít là món ăn được chọn là ưa thích nhất của nhiều thực khách khi đến Huế.

Bánh khoái

Nếu lần đầu đến với Huế, bạn sẽ rất dễ dàng nhầm bánh khoái thành bánh xèo bởi hình thức bên ngoài của hai món này có rất nhiều nét tương đồng. Tuy nhiên, bạn nhìn kỹ sẽ thấy lớp vỏ bột của bánh khoái nhỏ, dày hơn và giòn hơn bánh xèo.

Đó là về vẻ bề ngoài, vị của hai món ăn này cũng khác biệt, chủ yếu là do chén nước chấm pha ăn kèm làm nên. Nước chấm của bánh khoái sẽ được gọi là “nước lèo”. Nước lèo của món đặc sản Huế bánh khoái sẽ làm từ gan heo, thịt nạc băm nhuyễn, có cả mè rang, đậu phộng giã nhuyễn cùng với nước tương đậu nành Huế chính gốc.

Bánh bèo Bánh bột lọc

Nhắc đến nơi Cố đô và những món đặc sản xứ Huế thì làm sao có thể bỏ qua được vô vàn các loại “bánh” nơi đây. Nhất định phải kể đến món bánh bèo trứ danh và để thưởng thức bánh bèo Huế đúng nghĩa phải là bánh được làm trong từng cái chén nhỏ và sắp lên cái mẹt tre lớn.

Còn có bánh bột lọc Huế được chia làm thành hai loại phổ biến là bánh gói (trong lá chuối hoặc lá dong) và bánh trần (không gói lá), nhưng du là loại nào cũng đều hấp dẫn thực khách nhờ phần bột được làm chín trong suốt để lộ ra phần nhân tôm đỏ gạch đẹp mắt và ngon miệng.

Hến xúc bánh tráng

Một món đặc sản ở Huế mà bạn nhất định phải thử chính là hến xúc bánh tráng. Đây là món ăn dân dã thường được dùng trong những bữa cơm hằng ngày của người dân địa phương. Thành phần của món ăn này bao gồm có hến, tỏi phi, đi kèm với bánh tráng nướng giòn rụm hoặc bánh phồng tôm. Tuy đơn giản nhưng lại mang hương vị thơm ngon của hến trộn lẫn với sự giòn giòn của bánh tráng nướng khiến người ăn lúc nào cũng phải thổn thức.

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ có nước bánh có hơi đục và kẹo do bánh canh Nam Phổ được làm từ bột gạo và bột lọc. Nước dùng bánh canh được nấu từ thịt ba chỉ và tôm. Khi ăn, bạn nhớ phải thêm chút ớt tăng độ cay để cảm nhận được trọn vẹn cái ngon đúng chất Huế.

Bánh canh Nam Phổ là món đặc sản Huế ưa thích mà rất nhiều khách du lịch đến đây để thưởng thức. Cứ vào mỗi buổi chiều, song song với các gánh chè rong trên đường sẽ là sự hiện diện của những gánh bánh canh Nam Phổ.

Nem và tré Huế

Người ta thường kháo nhau rằng nem lụi và tré Huế là những món ăn đặc sản trong những điều tuyệt vời về ẩm thực Huế. Món ăn được chế biến khá dân dã và đơn giản, nhưng nhờ vào sự thích đậm đà, nhiều hương vị của người Huế mà món đặc sản Huế này luôn có hương thơm đặc biệt có thể khiến lòng thực khách xuyến xao.

Nếu bạn muốn mua nem và tré Huế ngon và có từ lâu đời thì phải mua ở phố Đào Duy Từ mới đúng chuẩn vì ở đây chuyên sản xuất và bán nem chả tré từ xưa đến nay ở Huế.

Chè Huế

Nhắc đến chè Huế hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến món chè Huế mà không nơi nào đọ lại nổi. Những món chè ngon và lạ được người dân bán quanh năm suốt tháng với nhiều loại chè khác nhau, có thể kể đến như chè bột lọc thịt quay, hay chè chuối khoai môn, chè đậu ngự, hoặc chè ngô, chè hạt sen…

Vào những ngày oi bức mà được thử một bát chè mát lạnh thì không gì sánh được. Mỗi loại chè sẽ có một hương vị đặc biệt riêng nên nếu có thời gian thì bạn nhất định phải thử hết các loại chè này nhé.

Bánh nậm

Một món ăn vặt cũng được rất nhiều người dân nơi đây yêu thích là bánh nậm, bánh xuất hiện nhiều trên các gánh hàng rong ở khắp con đường thành phố Huế.

Chiếc bánh nậm có hình chữ nhật, được bọc trong những chiếc lá dong, lớp bột trắng ngần điểm xuyến màu tôm hồng khá bắt mắt. Một bát bánh nậm thường sẽ có thêm cả chả tôm, chan nước mắm pha mặn ngọt để làm đậm thêm vị bánh.

Kẹo cau

Với tên gọi “kẹo cau” xuất phát từ hình dáng giống những trái cau của loại kẹo này. Đây là một thức quà vặt mà trẻ con nơi đây rất thích, gồm có phần nước đường màu vàng nhạt bên trong đã khô lại, tượng trưng cho những hạt cau, còn phần ngoài sẽ là màu trắng, là thịt cau, làm từ bột trộn đường. Nếu đến du lịch Huế thì bạn sẽ không khó bắt gặp những viên kẹo này được bày bán khắp đường phố, bạn nhớ phải thử đấy.

Vả trộn

Nghe từ "vả" chắc bạn hết hồn ha, thật ra ở Huế, khi có ai đó rủ bạn ăn “vả” tức là họ muốn bạn ăn chơi, ăn cho vui miệng. Đã đến Huế thì bạn nhất định phải ăn thử trái vả bởi đây mới đúng là đặc sản Huế, chỉ có ở Huế mới có vả mà thôi, đảm bảo bạn sẽ không gặp ở bất cứ đâu, không đụng hàng với bất kỳ xứ nào khác. Vả còn được đem đi trộn với những nguyên liệu khác và đã làm tăng sự thơm ngon của món vả trộn này.

Tôm chua Huế

Món đặc sản Huế tôm chua rất bình dị mà bạn cũng khó có thể thấy ở những tỉnh thành khác. Bản thân tôm đã mang trong mình vị thanh mát, ngọt dịu nay được pha thêm với sự cay nồng từ các loại gia vị, nhưng lại là sự kết hợp tuyệt vời khi ăn kèm với các món khác.

Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy đây là một món đặc sản Huế đại diện cho nét tính cách vừa cầu kỳ vừa tỉ mẫn của người dân nơi đây. Tôm chua Huế thường sẽ được ăn kèm như món gỏi cuốn với thịt luộc, bánh tráng cùng các loại rau sống đa dạng. 

Mè xửng

Nói đến đặc sản bánh kẹo Huế thì mè xửng, hay còn gọi là kẹo mè xửng, là một trong những món ăn sẽ luôn xuất hiện trên bàn trà của người Huế. Người Huế xưa kia luôn thường vừa uống trà, vừa nhâm nhi miếng mè xửng nhỏ, đây cũng trở thành một trong những thú vui tao nhã.

Với món đặc sản Huế dinh dính thế này, bạn mới có thể cảm nhận được hết vị ngọt, cái dẻo và thơm mát mà chúng mang lại. Đây cũng là thức quà được nhiều du khách lựa chọn mua khi đi du lịch Huế về.

Bún bò Huế

Khác với món của những người miền Nam, nơi mà tô bún bò Huế sẽ có vị ngọt thanh dễ chịu từ xương, người Huế họ sẽ dùng xác ruốt để chắt lấy vị cho bát bún. Chính vì vậy mà bát bún bò Huế truyền thống muốn chuẩn vị là phải có sự mặn nồng, đậm đà hơn nhiều.

Bạn muốn thưởng thức ngon nhất món đặc sản Huế này thì phải thật nhanh chân vì những hàng bán bún bò Huế chỉ bán vào buổi sáng mà thôi. Có lẽ một trong những thói quen ưa thích của người dân xứ Cố đô chính là chậm rãi thưởng thức một bát bún bò nóng ngon, nhấm nháp một tách trà và chia sẻ những câu chuyện đã diễn với nhau.

Bún hến

Huế không chỉ có món bún bò mà bún hến cũng là một trong các món đặc sản Huế bạn nhất định phải thử. Tô bún hến Huế được người nấu nêm nêm gia vị khá đậm đà, phần thịt hến thì dai ngọt, ăn kèm với rau sống và lạc. Nhưng để ngon nhất và làm nên hương vị của món ăn này phải kể đến phần nước dùng được pha có vị ngọt từ hến và chút cay cay của những trái ớt xanh đặc trưng xứ Huế.

Cơm hến

Bạn sẽ không khó bắt gặp món cơm hến ở khắp đất nước, tuy không phải là một món ăn quá đặc sắc nhưng ở Huế, món ăn này vẫn trở thành đặc sản nhờ có hương vị khác biệt. Cơm hến được làm từ cơm trắng nấu chín để cho nguội, sau đó sẽ cho thêm hến, ít tóp mỡ, mắm ruốc cùng một số gia vị đậm đà, ăn kèm với rau sống, và bắp chuối, giá đỗ cùng ít thân khoai môn trắng thái nhỏ. Đến Thừa Thiên Huế quất ngay một tô cơm hến vừa ngon vừa no thì quá tuyệt vời.

TOP Homestay - Lưu ý. Nội dung bài viết danh mục Địa điểm ăn uống thuộc bản quyền của TOP Homestay. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại TOP Homestay. (Hình ảnh sưu tầm từ facebook, instgram. Xin cảm ơn các bạn đã cùng chia sẻ hình ảnh cần thiết).

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về TOP những món ăn ngon Thừa Thiên Huế bạn đã thử hết chưa?

Gửi đánh giá của bạn

Bài viết nổi bật

TOP những nhà xe đi Đà Lạt giá rẻ và chất lượng nhất

Đà Lạt là một điểm đến du lịch nổi tiếng không chỉ với du khách trong nước mà còn với du khách nước ngoài. Vậy TOP những nhà xe đi Đà Lạt là những nhà xe nào?

Mặc Gì Khi Đi Đà Lạt Mùa Hè, Mùa Xuân?

Mùa xuân rơi vào ngày 20 tháng 3 đến 21 tháng 6 (tức tháng 3, 4, 5, 6) là mùa mà bạn có thể dễ dàng phối đồ để tham gia những chuyến du lịch đầu xuân, bởi tiết trời lúc đấy còn se lạnh, nhưng không quá lạnh nên bạn dễ dàng phối đồ đi chơi Đà Lạt mùa xuân. Những thông tin phối đồ về từng tháng sẽ được bật mí cho bạn ngay sau đây.

Nhà xe Thành Bưởi Tổng đài đặt vé, sơ đồ ghế trên xe

Nhà xe Thành Bưởi được đánh giá là một trong những nhà xe lớn và uy tính. Thành Bưởi chủ yếu khai thác 3 tuyến cơ bản: Sài Gòn – Cần Thơ, Sài Gòn – Đà Lạt (gồm cả Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng) và Đà Lạt – Cần Thơ.

Cách mix đồ đi Đà Lạt cho nam cực chất cực ngầu

Không chỉ những bạn nữ mà vấn đề đi Đà Lạt mặc gì đẹp cũng làm khó không ít bạn nam. Để có một bức ảnh đẹp thì không chỉ cần bối cảnh đẹp mà trang phục của mẫu cũng rất quan trọng. Sự hòa hợp giữa người và cảnh sẽ làm điểm cộng rất lớn cho bức hình của bạn. Vậy đi Đà Lạt mặc gì cho nam để có được những bức ảnh đẹp nhất thỏa sức sống ảo?

Nhà Ga Đà Lạt kiến trúc cổ nhất Việt Nam

Nhà ga Đà Lạt cách trung tâm thành phố khoảng 3km theo hướng đi công viên Yersin, đây là nhà ga cổ nhất Việt Nam có kiến trúc khá đặc biệt, được xây dựng hơn 80 năm trước với đường xe lửa răng cưa hiếm có trên thế giới, do kiến trúc sư Revéron thiết kế với hình thức kiến trúc Anglo

Homestay The Seen House Đà Lạt bức tranh thủy mạc bên hồ

The Seen House, nằm tại đường Vườn Thương, Hồ Tuyền Lâm, Phường 3, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Cách trung tâm thành phố Đà Lạt tầm 10 phút đi xe máy, The Seen House nằm sát đường lớn có chổ đậu xe lớn, đường Hoa cẩm Tú Cầu trên google map. Bạn đi xe trung chuyển chỉ cần nói bác tài đến The Seen bến thuyền Tuyền Lâm.

Các deal du lịch giảm giá đến 60% sẽ được gửi đến email của bạn

Đăng ký nhận khuyến mãi

Chúng Tôi Trên Mạng Xã Hội

LỊCH LÀM VIỆC CỦA CHÚNG TÔI

Từ thứ 2 đến thứ 6: 8h – 12h00 ; 1h15 – 5h15.
Thứ 7: 8h – 12h00

Chấp Nhận Thanh Toán

TOP Homestay - Travel Discovery & Các Chi Nhánh

Trụ Sở Tại Hồ Chí Minh

106 Đường số 1 khu dân cư Cityland, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0979655373

Email: [email protected] - [email protected]

Facebook: www.facebook.com/tophomestay.vn

Số đăng ký kinh doanh: 0305659559 do Sở kế hoạch và đầu tư TPHCM cấp ngày 21/04/2008

Số giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế: 79-1012/2019/TCDL-GP LHQT

Trụ Sở Tại Châu Đốc

219 Hoàng Diệu, khóm Châu Long 4, phường Châu Phú B, Tp. Châu Đốc

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Đà Nẵng

11 Huỳnh Mẫn Đạt, P.Hoà Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Đà Lạt

35 đường Nam Hồ, Phường 11, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng 66118, Vietnam

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Hà Nội

Tầng 3 số 26 ngõ 172 Phú Diễn -Bắc Từ Liên -Hà Nội

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Ghi rõ nguồn "www.tophomestay.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này.

©Copyright 2017-2019 TopHomeStay
Cung cấp bởi SOPRO