TOP những món ăn ngon Thái Nguyên bạn đã thử hết chưa?

Với nền ẩm thực đầy nét riêng và mang màu sắc Việt Nam thuần túy, những món ăn ngon của Thái Nguyên luôn khiến người khác phải bất ngờ. Đặt chân đến một vùng đất mới, thứ mà một người quan tâm có thể là phong cảnh, có thể là con người, có thể là môi trường, nhưng trên tất cả thứ thu hút đa số mọi người nhất chính là ẩm thực, đặc biệt chính là ẩm thực Thái Nguyên.

Hãy để TOP Homestay đưa bạn đi xem những đặc sản nổi tiếng Thái Nguyên không thể bỏ qua để tìm được cho mình cẩm nang ăn uống tại đây.

Trám đen Hà Châu

Đặc sản Thái Nguyên mà bạn nên mua về làm quà tặng rất phù hợp là quả trám đen Hà Châu. Quả trám đen có màu đen, thân hình thuôn dài, vị chua. Trám thường sẽ dùng để om cá, nấu canh chua hay ăn cùng với các món hấp, luộc để tăng thêm độ chua cũng rất hợp. Tuy chua nhưng trám lại có tính thanh mát mà mùi thơm hơn nên được nhiều bà nội trợ ngày càng ưa thích sử dụng trong bữa cơm thường ngày.

Mỳ gạo Hùng Sơn

Thái Nguyên có đặc sản phải kể đến đó là Mỳ gạo Hùng Sơn - hay còn được gọi là bánh đa được làm từ gạo bao thai Định Hóa với 3 tiêu chuẩn ngon – mềm – dẻo nên chất lượng của mì gạo rất cao.

Mì gạo ở đây có màu trắng tinh, được cắt thành từng những sợi dẹt mỏng, lớn hơn sợi phở một chút, tuy khá cứng nhưng khi nấu thì sẽ mềm nhũn và thơm mùi gạo. Bạn nếu đã quá chán cơm thì có thể đổi khẩu vị sang Mì gạo Hùng Sơn cũng sẽ rất tuyệt.

Bánh chưng Bờ Đậu

Một đặc sản Thái Nguyên được chọn là một trong những loại bánh chưng được làm thủ công từ làng và có được hương vị ngon bậc nhất miền Bắc chính là bánh chưng Bờ Đậu.

Để cho ra được những chiếc bánh chưng như vậy thì ngay từ khâu nguyên liệu của bánh đều được tuyển chọn rất kỹ càng và chỉ lấy từ những nguyên liệu ngon nhất như gạo nếp thì ở vùng Định Hóa, thịt lợn thì lấy của đồng bào người dân tộc nuôi sạch 100% nên bánh sẽ có độ ngon ngọt, lá dong lấy từ tự nhiên.

Tất cả đã hòa quyện vào với nhau tạo thành một chiếc bánh dẻo dai, mềm và thơm nức mũi. Đến du lịch Thái Nguyên thì đừng bỏ qua món bánh đặc sản làm nên tên tuổi này nhé.

Bánh Coóc Mò

Một đặc sản về bánh cũng nổi tiếng không kém ở Thái Nguyên với tên gọi lạ tai là bánh Coóc Mò. Bánh xuất phát từ đồng bào dân tộc Tày, để làm ra được những chiếc bánh coóc mò đẹp nhất, người thợ sẽ phải gói bánh cho khéo léo và giàu kinh nghiệm ngay từ khâu đầu tiên và lựa lá.

Lá ỏng và lá mai là 2 loại lá thường được sử dụng và được hái về luộc lên, rửa thật sạch và sử dụng kỹ thuật gói bánh rất riêng để tạo ra 3 góc nhọn, 1 góc tù mới đạt chuẩn. Nhìn thì đơn giản nhưng cách gói bánh này lại vô cùng phức tạp và khó hàng đầu trong các loại bánh gói lá đấy nhé!

Đậu phụ Bình Long

Ở Thái Nguyên có một loại đậu phụ siêu to khổng lồ, bạn tò mò thì hãy đến ngay xã Bình Long, Thái Nguyên để khám phá được món ngon nức tiếng đậu phụ Bình LongĐặc sản Thái Nguyên này khác hoàn toàn với đậu phụ bình thường có kích thước nhỏ, đậu phụ Bình Long thì rất lớn và thường thì cân nặng trung bình của một miếng đậu sẽ khoảng 1kg.

Đậu phụ sẽ được làm từ những hạt đỗ tương to, tròn và mẩy nhất nên đậu phụ có được mùi thơm ngát, vị rất thanh mát và mềm tan dần ngay khi cắn miếng đầu tiên trong khoang miệng. Đậu phụ này thường hay ăn kèm với mắm tôm hoặc với mắm thường tùy theo khẩu vị của thực khách.

Bánh tro

Thêm một món bánh đặc sản Thái Nguyên bạn có thể làm quà nữa là bánh tro hay còn được gọi là bánh gio. Đây là loại bánh cso nguyên liệu độc đáo là bột tro và khi ăn thì chấm hoặc chan với mật mía hoặc đường trắng để tăng độ ngọt.

Bánh tro sẽ có màu vàng nâu, khi ăn thì có độ mềm nhất định, đặc biệt là gần giống thạch nhưng sẽ dẻo hơn, cắn vào đâu là mát lạnh đến đây. Để cho ra đời những chiếc bánh tro khá mất thời gian mà còn phải rất khéo léo trong những khâu gói bánh để bánh có tất cả 3 góc nhọn tròn trĩnh, đẹp mắt. 

Cơm lam Định Hóa

TOP Homestay xin giới thiệu với bạn một món ăn tiếp theo vô cùng dân dã và phổ biến ở Thái Nguyên, đó chính là món cơm lam Định Hóa. Món ăn đặc sản Thái Nguyên này có nguyên liệu đơn giản mà cách chế biến thì không khó, chỉ cần từ gạo nếp đem nhồi vào trong các ống tre thôi nhưng cũng đã đủ khiến du khách ngất ngây.

Trước hết, ống cơm sẽ được nướng trực tiếp với lửa cho đến khi ống trẻ vàng thì mới cho lên kiềng và bắt đầu nướng tiếp. Nhờ sự cách chế biến kỳ công ấy mà cơm lam có được độ dẻo mềm nhất định và mùi thơm nồng nàn khiến hàng triệu người đổ gục

Nham

Nham sẽ là câu trả lời cho những thắc mắc là món nào có nhiều nguyên liệu và cách chế biến cầu kỳ nhất trong đặc sản Thái Nguyên này. Bởi nham cần đến 14 loại nguyên liệu khác nhau và phải trải qua nhiều khâu chế biến mới tạo được món nham chuẩn chỉnh nhất.

Có hai loại nham phổ biến là nham nướng phải nướng trên những bếp than hoa và loại còn lại sẽ là nham cá sống, thái thành lát mỏng. Sau khi đã sơ chế xong nham, người ta sẽ trộn nham cùng các loại nguyên liệu khác như đậu phộng, hay đinh lăng, khế,… Đây sẽ là món ăn khiến bạn thích thú khi lần đầu thử đấy.

TOP Homestay - Lưu ý. Nội dung bài viết danh mục Địa điểm ăn uống thuộc bản quyền của TOP Homestay. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại TOP Homestay. (Hình ảnh sưu tầm từ facebook, instgram. Xin cảm ơn các bạn đã cùng chia sẻ hình ảnh cần thiết).

Tôm cuốn Thừa Lâm

Tôm cuốn Thừa Lâm là một lựa chọn tuyệt vời cho việc thưởng thức đặc sản Thái Nguyên nhờ vào cách sáng tạo, độc lạ và hương thơm lừng cùng với hương vị ngon lành của nó. Tôm được bắt lên rất tươi sống, có độ ngọt và rất ít tanh.

Rửa sạch rồi xiên con tôm cho đứng thẳng và cuối cùng là cuộn bánh tráng mềm với tôm, cho thêm một ít rau xà lách, rau thơm, với thịt nạc, giò,… được thái nhỏ và có thể chấm với nước mắm hoặc nước tương. Khi cắn 1 phát, bạn sẽ cảm nhận rất rõ mùi thơm lừng của tôm, độ sần sật của các loại nguyên liệu được kết hợp với nhau hài hòa vừa đậm đà nhưng lại không hề bị ngấy.

Chè Tân Cương

Thái Nguyên có vùng chè nổi tiếng nhất nhì cả nước, được mệnh danh là “đệ nhất danh trà”. Nơi đây có thổ nhưỡng và khí hậu rất thích hợp giúp cây trẻ sinh trưởng tốt, búp chè mập.

Chè Tân Cương nổi danh cả nước có đặc điểm đặc trưng là nước chè trong, màu xanh hơi ngả vàng nhạt và sánh. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được trong vị chát có ngọt hậu hài hòa và rất ít vị đắng. Chè Tân Cương là món quà rất được nhiều người lựa chọn mua về dùng và làm quà tặng cho gia đình và bạn bè.

Tương nếp Úc Kỳ

Thêm một đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng - Tương nếp Úc Kỳ được làm ra từ những bàn tay khéo léo của người dân xã Úc Kỳ (huyện Phú Bình). Nước tương nơi đây cũng chỉ có nguyên liệu quen thuộc giống các tương khác như gạo nếp, đỗ tương, và muối trắng.

Nhưng điều làm nên sự khác biệt từ hương vị thơm ngon là giống gạo nếp thầu dầu - chỉ trồng duy nhất ở 2 xã Úc Kỳ và Xuân Phương. Tương thành phẩm rất mềm, nhuyễn và có màu vàng óng đẹp mắt. Rồi từ đó nó đã trở thành món quà quê dân dã theo chân du khách đi khắp muôn nơi.

Nem chua Đại Từ

Nem chua Đại Từ cũng là một trong những đặc sản Thái Nguyên nổi tiếng được nhiều người biết tới. Nguyên liệu làm nem tuy gồm thịt lợn, tỏi, có hạt tiêu, thính, lá ổi và rượu nhưng để đạt được vị ngon đặc biệt thì người làm chỉ sử dụng thịt nạc mông. Nem sẽ được gói bằng những chiếc lá chuối, để vài ngày là sẽ chín tới nên được rất nhiều du khách mua làm quà.

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về TOP những món ăn ngon Thái Nguyên bạn đã thử hết chưa?

Gửi đánh giá của bạn

Bài viết nổi bật

TOP những nhà xe đi Đà Lạt giá rẻ và chất lượng nhất

Đà Lạt là một điểm đến du lịch nổi tiếng không chỉ với du khách trong nước mà còn với du khách nước ngoài. Vậy TOP những nhà xe đi Đà Lạt là những nhà xe nào?

Mặc Gì Khi Đi Đà Lạt Mùa Hè, Mùa Xuân?

Mùa xuân rơi vào ngày 20 tháng 3 đến 21 tháng 6 (tức tháng 3, 4, 5, 6) là mùa mà bạn có thể dễ dàng phối đồ để tham gia những chuyến du lịch đầu xuân, bởi tiết trời lúc đấy còn se lạnh, nhưng không quá lạnh nên bạn dễ dàng phối đồ đi chơi Đà Lạt mùa xuân. Những thông tin phối đồ về từng tháng sẽ được bật mí cho bạn ngay sau đây.

Nhà xe Thành Bưởi Tổng đài đặt vé, sơ đồ ghế trên xe

Nhà xe Thành Bưởi được đánh giá là một trong những nhà xe lớn và uy tính. Thành Bưởi chủ yếu khai thác 3 tuyến cơ bản: Sài Gòn – Cần Thơ, Sài Gòn – Đà Lạt (gồm cả Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng) và Đà Lạt – Cần Thơ.

Cách mix đồ đi Đà Lạt cho nam cực chất cực ngầu

Không chỉ những bạn nữ mà vấn đề đi Đà Lạt mặc gì đẹp cũng làm khó không ít bạn nam. Để có một bức ảnh đẹp thì không chỉ cần bối cảnh đẹp mà trang phục của mẫu cũng rất quan trọng. Sự hòa hợp giữa người và cảnh sẽ làm điểm cộng rất lớn cho bức hình của bạn. Vậy đi Đà Lạt mặc gì cho nam để có được những bức ảnh đẹp nhất thỏa sức sống ảo?

Nhà Ga Đà Lạt kiến trúc cổ nhất Việt Nam

Nhà ga Đà Lạt cách trung tâm thành phố khoảng 3km theo hướng đi công viên Yersin, đây là nhà ga cổ nhất Việt Nam có kiến trúc khá đặc biệt, được xây dựng hơn 80 năm trước với đường xe lửa răng cưa hiếm có trên thế giới, do kiến trúc sư Revéron thiết kế với hình thức kiến trúc Anglo

Homestay The Seen House Đà Lạt bức tranh thủy mạc bên hồ

The Seen House, nằm tại đường Vườn Thương, Hồ Tuyền Lâm, Phường 3, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Cách trung tâm thành phố Đà Lạt tầm 10 phút đi xe máy, The Seen House nằm sát đường lớn có chổ đậu xe lớn, đường Hoa cẩm Tú Cầu trên google map. Bạn đi xe trung chuyển chỉ cần nói bác tài đến The Seen bến thuyền Tuyền Lâm.

Các deal du lịch giảm giá đến 60% sẽ được gửi đến email của bạn

Đăng ký nhận khuyến mãi

Chúng Tôi Trên Mạng Xã Hội

LỊCH LÀM VIỆC CỦA CHÚNG TÔI

Từ thứ 2 đến thứ 6: 8h – 12h00 ; 1h15 – 5h15.
Thứ 7: 8h – 12h00

Chấp Nhận Thanh Toán

TOP Homestay - Travel Discovery & Các Chi Nhánh

Trụ Sở Tại Hồ Chí Minh

106 Đường số 1 khu dân cư Cityland, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0979655373

Email: [email protected] - [email protected]

Facebook: www.facebook.com/tophomestay.vn

Số đăng ký kinh doanh: 0305659559 do Sở kế hoạch và đầu tư TPHCM cấp ngày 21/04/2008

Số giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế: 79-1012/2019/TCDL-GP LHQT

Trụ Sở Tại Châu Đốc

219 Hoàng Diệu, khóm Châu Long 4, phường Châu Phú B, Tp. Châu Đốc

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Đà Nẵng

11 Huỳnh Mẫn Đạt, P.Hoà Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Đà Lạt

35 đường Nam Hồ, Phường 11, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng 66118, Vietnam

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Hà Nội

Tầng 3 số 26 ngõ 172 Phú Diễn -Bắc Từ Liên -Hà Nội

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Ghi rõ nguồn "www.tophomestay.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này.

©Copyright 2017-2019 TopHomeStay
Cung cấp bởi SOPRO