TOP những món ăn ngon Lai Châu bạn đã thử hết chưa?

Với nền ẩm thực đầy nét riêng và mang màu sắc Việt Nam thuần túy, những món ăn ngon của Lai Châu luôn khiến người khác phải bất ngờ. Đặt chân đến một vùng đất mới, thứ mà một người quan tâm có thể là phong cảnh, có thể là con người, có thể là môi trường, nhưng trên tất cả thứ thu hút đa số mọi người nhất chính là ẩm thực, đặc biệt chính là ẩm thực Lai Châu.

Hãy để TOP Homestay đưa bạn đi xem những đặc sản nổi tiếng Lai Châu không thể bỏ qua để tìm được cho mình cẩm nang ăn uống tại đây.

Bánh dày người Mông

Người Mông ở Lai Châu Nghệ An đã cho ra đời món bánh dày rất nổi tiếng. Những chiếc bánh dày người Mông làm hoàn toàn là thủ công và rất cầu kỳ sẽ đem đến cho bạn một món ăn đậm chất quê hương.

Khác với bánh dày ở những nơi khác, bánh dày nơi đây là loại bánh không có nhân, kích thước khá to, khi ăn thì sẽ có mùi thơm từ loại nếp nương kết hợp với vị béo béo toát ra từ mỡ lợn rất ngon miệng. Sẽ thật là đáng tiếc nếu bạn đến du lịch Lai Châu mà không thưởng thức món bánh dày đặc biệt này.

Trứng kiến

Trứng kiến nghe hơi lạ nhưng cũng là món ăn đặc sản khá nổi tiếng ở vùng đất Lai Châu. Từ những tổ kiến, người ta sẽ lựa chọn ra những loại trứng kiến mà trắng nõn để chế biến thành những món ăn khá độc đáo.

Trong đó món ăn rất được người dân yêu thích là món trứng kiến nướng hoặc trứng kiến đồ cùng với xôi. Trứng kiến ăn vào sẽ có vị bùi bùi béo béo với hương vị rất đặc trưng, đây sẽ là một trải nghiệm mới lạ khi thưởng thức món ăn này đấy.

Lòng lợn nhồi gạo nếp

Một món đặc sản Lai Châu mà TOP Homestay sẽ giới thiệu tiếp đến các bạn đó là món lòng lợn nhồi gạo nếp. Nguyên liệu để làm món ăn này bao gồm có tiết heo, gạo nếp, các loại thảo quả và phải có lòng lợn.

Tiết heo sẽ được băm nhuyễn, trộn chung với gạo và các gia vị cho đậm đà rồi nhét vào lòng lợn và buộc thật chặt lại. Tất cả sẽ được đem đi luộc cho chín và có thể để dành ăn dần dần. Món này mà thưởng thức vào tiết trời lạnh thêm ly rượu cay cay the the thì còn gì tuyệt hơn được nữa.

Rượu sâu chít

Lên vùng núi Tây Bắc, đặc biệt ở Lai Châu bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ăn ngon thì không thể thiếu những món nước đặc sản đó là rượu sâu chít. Rượu khi ngâm cùng với sâu chít sẽ cho ra mùi thơm rất đặc trưng, ủ càng lâu uống càng ngon.

Nếu muốn dùng liền thì bạn sẽ chỉ cần ngâm từ khoảng 2 đến 3 tiếng là có thể đem ra thưởng thức ngay. Nếu du lịch Lai Châu thì đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá loại rượu quý hiếm này nhé.

Canh tiết lá đắng

Trong danh sách đặc sản của Lai Châu tiếp theo sẽ gọi tên món ăn không kém phần thơm ngon và độc đáo đó là canh tiết lá đắng. Nguyên liệu thì khá đơn giản, bao gồm phổi lợn được băm nhuyễn, tiết heo và không thể thiếu một chút lá đắng.

Công đoạn chế biến không khó, chỉ cần đun sôi nước rồi cho tất cả các nguyên liệu vào nấu cho chín. Khi mới thưởng thức ở muỗng đầu tiên, bạn sẽ thấy hơi đắng, nhưng ăn thêm vài muỗng bạn sẽ cảm nhận được cái hậu rất ngọt, vị khá bùi bùi beo béo rất ngon miệng. Được biết, món canh tiết rau đắng còn có những tác dụng về giải rượu và giúp chữa các bệnh về tiêu hóa.

Hạt dổi, óc chó rừng

Nhắc đến các loại hạt dinh dưỡng, bạn sẽ không bất ngờ với quả hạt óc chó, đặc biệt là hạt óc chó rừng bởi đây là đặc sản vô cùng quý hiếm mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Lai Châu.

Hạt óc chó được biết đến là một tỏng những loại hạt chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và chất lượng rất tốt. Bên cạnh hạt óc chó, Lai Châu còn còn một món đặc sản nổi tiếng có thể chọnđể mua làm quà đó là hạt dổi.

Hạt dổi rất bé, có được màu nâu đậm và thường sẽ dùng để giã với muối để làm gia vị hoặc dùng để nêm nếm trong các món ăn. Đây sẽ là món quà cũng khá ý nghĩa, vì vậy đừng quên chọn mua tặng cho gia đình, bạn bè đấy nhé.

Cá bống vùi gio

Cá Bống Lai Châu là một đặc sản mà không ai có thể bỏ lỡ, đặc biệt là món cá Bống vùi tro với cá thường sẽ được bắt từ suối ở Tùng Lâm, thịt cá vừa ngon vừa dai, được mang đi chế biến cho sạch sẽ.

Người chế biến sẽ tẩm ướp thêm với gia vị cho đậm đà như ớt, hạt tiêu, gừng, mắc khén, lá húng, sả,... khoảng 15-30 phút rồi gói vào trong lá dong, rồi mang đi vùi vào trong gio đang nóng khoảng 30 phút và sau đó lật lại 1 lần, cứ như thế lật khoảng 5-6 lần là sẽ chín. Cá khi chín có mùi thơm nhè nhẹ, ăn vào có vị ngậy cực ngon.

Ve sầu rán

Bạn sẽ không quá xa lạ với ve sầu, nhưng mà món ve sầu rán thì có lẽ bạn sẽ sợ sợ khi thưởng thức đúng không nào. Đừng lo, đây là một món ăn của người Thái sống ở Lai Châu và là món ăn chơi rất ngon và hấp dẫn.

Ve sầu sau khi được bắt về sẽ cắt bỏ cánh, rút sạch ruột và nhét một hạt đậu phộng vào bụng, rồi tiếp tục ướp gia vị cho ngon xong chiên giòn. Ve sầu rán lên khiến ta khi ăn sẽ thấy giòn giòn, vị vừa béo vừa bùi cực kỳ độc đáo. Ve sầu rán Lai Châu cũng là một món mồi hoàn hảo để nhắm rượu đấy.

Lam nhọ

Lam nhọ xứng đáng được cho vào danh sách đặc sản Lai Châu bởi cách làm vô cùng đặc biệt! Trong từ lam nhọ thì ‘lam’ có nghĩa là nướng, ‘nhọ’ có nghĩa là nhừ. Nguyên liệu chính cho món này rất đơn giản, sẽ từ thịt bò hoặc thịt trâu, thịt được mang đi nướng trên than củi đến khi chín.

Sau đó người chế biến sẽ thái mỏng và trộn cùng với vá gia vị đậm đà là tỏi, ớt, gừng, mắc khén, rau bí,...Sau đó đem cho tất cả vào trong ống tre và nướng đến khi nào chín thì thôi. Không dừng lại ở đó, còn sẽ lấy que chọc cho thật nhuyễn rồi nướng ống tre lại lần nữa cho thật nhừ.

Sau khi đã hoàn thành ta sẽ thấy các phần trong ống gần như kết dính với nhau, ăn vào có vị ngọt đậm rất thú vị.

Nộm rau dớn, hoa ban

Nộm rau dớn là một món ăn rất đặc sản hấp dẫn chỉ có ở Lai Châu. Để món nộm được thơm ngon, người ta phải lựa chọn những cọng rau vẫn còn xanh non để khi ăn sẽ có độ giòn và thơm hơn.

Món nộm rau dớn làm vô cùng giản dị, chỉ cần trộn chung với chút gia vị và nguyên liệu như tỏi, đậu phộng rang, muối, ớt là ta sẽ có ngay món nộm thơm ngon bổ dưỡng. Ngoài nộm rau dơn còn có nộm măng đắng hoa ban cũng là món ăn đặc sản khá độc đáo của những người dân Lai Châu.

Món ăn cũng được làm từ những nguyên liệu đơn giản, có sẵn như hoa ban, măng đắng, có cá suối nướng, củ riềng và các gia vị thông thường. Đây là món ăn đã hội tụ đầy đủ các hương vị ngọt, đắng, chua, cay mặn ngọt hòa quyện vô cùng hấp dẫn.

Rêu đá nướng

Nhắc đến đặc sản ở Lai Châu thì không thể nào thiếu món rêu đá nổi tiếng. Rêu đá đơn giản chỉ là một loại rau sạch thường xuất hiện ở những con suối. Để có thể thưởng thức món này, bạn phải canh rêu đá vào khoảng tháng 8 đến khoảng tháng 3 hàng năm.

Rêu đá dùng để chế biến món ăn phải chọn loại rêu non, có màu xanh non. Người dân nơi đây thường sẽ chế biến thành món rêu đá nướng hay là món nộm rêu đá rất ngon và luôn gây thương nhớ với những du khách ở xa.

Xôi tím

Bạn muốn kiếm một món ăn chơi mà phải ngon thì hãy thưởng thức ngay món xôi tím Lai Châu độc lạ này nhé. Nhờ vào những bàn tay khéo léo của người phụ nữ dân tộc nơi đây mà món xôi tím đã tạo được ấn tượng trong lòng du khách.

Đặc biệt màu tím của xôi được nhuộm bằng một loại cây rừng có tên Khẩu cắm. Nguyên liệu để nấu xôi là những hạt gạo nếp nương mà phải là loại hạt to, thơm dẻo, chắc mẩy. Khẩu cắm thì sẽ bẻ cả cành và lá, rửa sạch đem đun sôi trong khoảng 5 phút, khi nào thấy nước sánh mà chuyển sang màu tím là được.

Đồ xôi thì người ta sẽ dùng chõ gỗ được làm từ những than cây sung thì lửa củi mới có được mùi vị thơm ngon. Khi nào mà các hạt chín đều, thấy được từng lớp xôi có được màu tím tươi, dẻo mà không dính, bốc mùi thơm ngào ngạt là đã hoàn thành được món xôi tím.

Pa pỉnh tộp

Pa Pỉnh Tộp - tên nghe khá lạ tai ha, nhưng nó là tiếng thái gọi cho món cá chép gập nướng, đây là món ăn rất quen thuộc với những người Thái. Trong những bữa cơm để đãi khách quý đến nhà, bạn sẽ thường xuyên được bắt gặp món ăn này.

Hương vị của món pa pỉnh tộp không chỉ đậm đà và gây lưu luyến với nhiều thực khách bởi chính là nhờ cách tẩm ướp đặc biệt, khác xa so với các loại cá nướng thông thường. Các gia vị tuy cơ bản của món pa pỉnh tộp đó là rau thơm, hành lá, vài cọng sả, gừng, vài hành củ, tỏi, ớt, thì là, mắm, muối, và tất nhiên không thể thiếu gia vị đặc trưng là mắc khén.

Sau khi tẩm ướp với các gia vị cho thật thấm thì sẽ đem đi nướng trên bếp than đến khi cá chín và chuyển sang cá có màu vàng ươm rất đẹp. Thịt cá ăn vào, bạn sẽ thấy bên ngoài hơi giòn giòn, bên trong mềm và ngọt ăn rất tuyệt vời.

Lợn cắp nách

Những loại lợn vùng cao có thịt rất ngon do cách chăn nuôi đặc trưng là thả rông ngoài tự nhiên, lợn cắp nách Lai Châu cũng như thế. Lợn tại đây sẽ được mua một đôi đực và cái, chúng được thả vào rừng gần nhà và sẽ phải tự kiếm ăn.

Do được chăn nuôi tự nhiên nên thịt rất ngon, hoạt động nhiều ít mỡ, da lại giòn. Có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: Luộc, xào, hay nướng, hun khói,... tuỳ vào khẩu vị. Đây là đặc sản Lai Châu mà bạn nên nếm thử ít nhất 1 lần nhé!

TOP Homestay - Lưu ý. Nội dung bài viết danh mục Địa điểm ăn uống thuộc bản quyền của TOP Homestay. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại TOP Homestay. (Hình ảnh sưu tầm từ facebook, instgram. Xin cảm ơn các bạn đã cùng chia sẻ hình ảnh cần thiết).

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về TOP những món ăn ngon Lai Châu bạn đã thử hết chưa?

Gửi đánh giá của bạn

Bài viết nổi bật

TOP những nhà xe đi Đà Lạt giá rẻ và chất lượng nhất

Đà Lạt là một điểm đến du lịch nổi tiếng không chỉ với du khách trong nước mà còn với du khách nước ngoài. Vậy TOP những nhà xe đi Đà Lạt là những nhà xe nào?

Mặc Gì Khi Đi Đà Lạt Mùa Hè, Mùa Xuân?

Mùa xuân rơi vào ngày 20 tháng 3 đến 21 tháng 6 (tức tháng 3, 4, 5, 6) là mùa mà bạn có thể dễ dàng phối đồ để tham gia những chuyến du lịch đầu xuân, bởi tiết trời lúc đấy còn se lạnh, nhưng không quá lạnh nên bạn dễ dàng phối đồ đi chơi Đà Lạt mùa xuân. Những thông tin phối đồ về từng tháng sẽ được bật mí cho bạn ngay sau đây.

Nhà xe Thành Bưởi Tổng đài đặt vé, sơ đồ ghế trên xe

Nhà xe Thành Bưởi được đánh giá là một trong những nhà xe lớn và uy tính. Thành Bưởi chủ yếu khai thác 3 tuyến cơ bản: Sài Gòn – Cần Thơ, Sài Gòn – Đà Lạt (gồm cả Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng) và Đà Lạt – Cần Thơ.

Cách mix đồ đi Đà Lạt cho nam cực chất cực ngầu

Không chỉ những bạn nữ mà vấn đề đi Đà Lạt mặc gì đẹp cũng làm khó không ít bạn nam. Để có một bức ảnh đẹp thì không chỉ cần bối cảnh đẹp mà trang phục của mẫu cũng rất quan trọng. Sự hòa hợp giữa người và cảnh sẽ làm điểm cộng rất lớn cho bức hình của bạn. Vậy đi Đà Lạt mặc gì cho nam để có được những bức ảnh đẹp nhất thỏa sức sống ảo?

Nhà Ga Đà Lạt kiến trúc cổ nhất Việt Nam

Nhà ga Đà Lạt cách trung tâm thành phố khoảng 3km theo hướng đi công viên Yersin, đây là nhà ga cổ nhất Việt Nam có kiến trúc khá đặc biệt, được xây dựng hơn 80 năm trước với đường xe lửa răng cưa hiếm có trên thế giới, do kiến trúc sư Revéron thiết kế với hình thức kiến trúc Anglo

Homestay The Seen House Đà Lạt bức tranh thủy mạc bên hồ

The Seen House, nằm tại đường Vườn Thương, Hồ Tuyền Lâm, Phường 3, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Cách trung tâm thành phố Đà Lạt tầm 10 phút đi xe máy, The Seen House nằm sát đường lớn có chổ đậu xe lớn, đường Hoa cẩm Tú Cầu trên google map. Bạn đi xe trung chuyển chỉ cần nói bác tài đến The Seen bến thuyền Tuyền Lâm.

Các deal du lịch giảm giá đến 60% sẽ được gửi đến email của bạn

Đăng ký nhận khuyến mãi

Chúng Tôi Trên Mạng Xã Hội

LỊCH LÀM VIỆC CỦA CHÚNG TÔI

Từ thứ 2 đến thứ 6: 8h – 12h00 ; 1h15 – 5h15.
Thứ 7: 8h – 12h00

Chấp Nhận Thanh Toán

TOP Homestay - Travel Discovery & Các Chi Nhánh

Trụ Sở Tại Hồ Chí Minh

106 Đường số 1 khu dân cư Cityland, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0979655373

Email: [email protected] - [email protected]

Facebook: www.facebook.com/tophomestay.vn

Số đăng ký kinh doanh: 0305659559 do Sở kế hoạch và đầu tư TPHCM cấp ngày 21/04/2008

Số giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế: 79-1012/2019/TCDL-GP LHQT

Trụ Sở Tại Châu Đốc

219 Hoàng Diệu, khóm Châu Long 4, phường Châu Phú B, Tp. Châu Đốc

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Đà Nẵng

11 Huỳnh Mẫn Đạt, P.Hoà Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Đà Lạt

35 đường Nam Hồ, Phường 11, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng 66118, Vietnam

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Hà Nội

Tầng 3 số 26 ngõ 172 Phú Diễn -Bắc Từ Liên -Hà Nội

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Ghi rõ nguồn "www.tophomestay.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này.

©Copyright 2017-2019 TopHomeStay
Cung cấp bởi SOPRO