TOP những món ăn ngon Hà Giang bạn đã thử hết chưa?

Với nền ẩm thực đầy nét riêng và mang màu sắc Việt Nam thuần túy, những món ăn ngon của Hà Giang luôn khiến người khác phải bất ngờ. Đặt chân đến một vùng đất mới, thứ mà một người quan tâm có thể là phong cảnh, có thể là con người, có thể là môi trường, nhưng trên tất cả thứ thu hút đa số mọi người nhất chính là ẩm thực, đặc biệt chính là ẩm thực Hà Giang.

Hãy để TOP Homestay đưa bạn đi xem những đặc sản nổi tiếng Hà Giang không thể bỏ qua để tìm được cho mình cẩm nang ăn uống tại đây.

Rượu ngô

Rượu ngô Hà Giang có vị thơm rất đặc trưng mà khó nơi nào có được, rượu nấu từ hạt những cây ngô trồng trên núi đá và một loại men lá truyền thống chỉ có tại đây. Rượu ngô Hà Giang được nấu từ những loại ngô có chất lượng cao, hạt ngô to và được trồng tại miền cao nguyên đá khô cằn nhưng lại chứa đựng rất nhiều những tinh túy của đất trời.

Đặc biệt, nước dùng để nấu rượu ngô Hà Giang là loại nước được hứng từ kẻ những vách đá, lọc qua những tầng địa chất chứa đầy khoáng chất.

Rêu nướng

Rêu đem đi nướng thì khá là lạ, nhưng đến với Hà Giang, Rêu là được coi là đặc sản Hà Giang, không chỉ với những người dân địa phương mà còn với du khách. Người dân nơi đây thường sẽ chọn lựa những bãi rêu thật lớn, đem về vò đập cho thật kĩ rồi mới đem đi chế biến thành nhiều món.

Món rêu nướng trên bếp than được bầu chọn là cách chế biến ngon nhất. Sau khi rêu đã được thái cho tơi, họ đem đi ướp gia vị cho đậm đà như xả, mùi tàu, và lá dăm, lá hẹ, hạt dổi, cùng với muối và mì chính, trộn cho thật đều rồi đưa lên bếp than nướng. Đến du lịch Hà Giang thì đừng bỏ qua món rêu nướng thơm ngon này nhé.

Bánh tam giác mạch

Cứ mỗi vào mùa dịp cuối năm, Hà Giang sẽ rộn ràng trước vẻ đẹp của cánh đồng vào mùa hoa tam giác mạch, sắc tím của hoa ngắt phủ lên trên sườn đồi. Không chỉ mang lại cảnh đẹp, tam giác mạch còn là một loại cây lương thực, tạo ra những chiếc bánh độc đáo.

Bánh tam giác mạch được tạo nên từ những hạt tam giác mạch xay thành bột và đóng vào từng khuôn. Loại bánh này ngon nhất là khi hấp, hương vị bùi, ngậy mà béo, sự ngọt thanh, mang màu sắc tím đặc trưng của loài hoa mang tên gọi của cao nguyên.

Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam là món ăn rất hấp dẫn du khách của vùng văn hoá du lịch Bắc MêCơm lam Bắc Mê được nấu trong ống tre hoặc nứa, nướng cho chín trên than hồng. Đặc sản này xuất phát từ một món ăn dân dã được đồng bào đem theo khi đi nương rẫy và đã trở thành món ăn phổ biến đối với du khách.

Cơm chỉ cần nướng trong một giờ là đã có thể thưởng thức, khi chín sẽ dùng dao để chẻ bỏ hết phần vỏ ngoài, chỉ để lại phần vỏ mỏng bên trong để đưa lên mâm. Khúc cơm hòa quyện theo hương khói ngai ngái nhưng lại rất đặc trưng.

Cam sành Bắc Quang

Hà Giang là vùng đất được thiên nhiên ban tặng cho các điều kiện thuận lợi trồng các loại cây ăn quả và cam sành Bắc Quang là nổi tiếng nhất. Cây cam cho sản lượng khá lớn, chất lượng rất tốt và giá thành lại rẻ nên được nhiều du khách ưu ái.

Là chốn mưa của cả nước nên ở vùng này, cây cối phát triển khá tốt, nhất là cam của điểm du lịch Hà Giang. Cam sành Hà Giang rất ngọt, mọng nước, lại dễ trồng và đặc biệt là rất thơm.

Thắng dền

Nếu bạn đến với cao nguyên đá Hà Giang vào một ngày mùa đông, thưởng thức một bát thắng dền – đặc sản Hà Giang thì bạn sẽ cảm thấy rất ấm lòng vào những ngày vùng cao lạnh giá. Thắng dền là tên gọi của món bánh được làm vào mùa đông, khá giống với loại bánh trôi tàu của người đồng bằng.

Bánh được làm từ loại gạo nếp Yên Minh Hà Giang, gạo sẽ được đem đi ngâm nước qua một đêm rồi mang đi xay, xong nặn thành viên trông nhỏ như đầu ngón tay cái và luộc đến khi nào bánh chín. Điểm đặc biệt của món ăn là nằm ở phần nước dùng được làm từ đường hoa mai, dừa và gừng, với cách pha chế sáng tạo riêng của từng người.

Phở chua Hà Giang

Bạn quá quen với những tô phở bò bình thường? Vậy thì đến du lịch Hà Giang để thưởng thức món phở chua, được sử sụng nhiều nhất vào mùa hè, gồm có các nguyên liệu như thịt lợn rán, vịt quay, có cả lạc, lạp xưởng hoặc xúc xích cùng những loại rau thơm như húng, tỏi, đu đủ và bánh phở.

Bánh phở nơi đây sử dụng là phở tươi chứ không phải phở khô. Nước dùng của món ăn này sẽ có vị chua ngọt đặc trưng. Chỉ cần với một tô phở chua nóng hổi, đậm đà hương vị cũng đủ khiến bạn mê mẩn vùng đất này.

Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn đâu đâu cũng có nhưng Bánh cuốn trứng Hà Giang lại là một món ăn đặc sản khá lạ mắt ở vùng cao nguyên. Bánh cuốn nơi đây không chấm cùng nước mắm mà sử dụng nước xương nóng hổi chứa đựng sự ấm lòng giữa tiết trời se lạnh và mù sương của miền đất Hà Giang. Bánh cuốn được ăn kèm với trứng, sắc vàng tươi của trứng quyện hoà ngon lành trong sắc trắng mượt của bánh tạo nên một nét độc đáo trong món ăn thơm ngon của Hà Giang.

Thịt lợn cắp nách

Nhắc đến chăn nuôi thì phải nhắc đến lợn cắp nách Hà Giang là một trong những điển hình của nghệ thuật chăn nuôi cùng cao Hà Giang. Nếu bạn có thể đến đây vào những ngày chợ phiên, bạn sẽ thấy ở những góc chợ bày bán món đặc sản Hà Giang này.

Vì những chú lợn khá nhỏ nên thường được đặt vào trong những chiếc giỏ và treo bên vai, vậy nên người ta mới gọi là lợn cắp nách. Lợn cắp nách – đặc sản Hà Giang có thịt thơm, chắc bởi chúng không ở trong chuồng trại, được chăn thả tự nhiên, phải tự kiếm thức ăn trong rừng. Thịt lợn cắp nách có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau nên được rất nhiều khách du lịch ưa chuộng.

Thịt chuột La Chí

Nghe đến chuột thì có hơi sợ nhỉ nhưng món thịt chuột La Chí Hà Giang được coi là “đặc sản đại diện” cho nền văn hóa ẩm thực người La Chí. Nếu như bạn có thể vượt qua được rào cản tâm lý thì đây sẽ là món đặc sản mà từ những đứa trẻ em đến người già, phụ nữ ai cũng rất thích, với hai cách chế biến phổ biến nhất là nướng hoặc gác bếp.

Món thịt chuột La Chí đều mang đến cho chúng ta hương vị đặc trưng của núi rừng nơi đây. Nếu đến du lịch Hà GIang thì bạn nên thử trải nghiệm món ăn này nhé.

Chè Shan tuyết

Những người dân trồng chè ở Hà Giang đã có những cách trồng chè rất độc đáo bằng những thảo mộc mà không dùng đến hóa chất. Bởi vậy, chè nơi đây phát triển tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường cũng được bảo vệ tốt.

Chè Shan tuyết Hà Giang được chế biến theo những phương pháp thủ công của người Mông, người Dao. Uống những chén chè Shan tuyết cổ thụ tự nhiên hằng ngày vào các khung nhất định thì giá trị của chè Shan tuyết tự nhiên sẽ đem lại sức khoẻ cho chúng ta không khác gì thuốc bổ.

Thịt trâu, lợn gác bếp

Thịt trâu, lợn gác bếp, hay còn có những cái tên gọi khác như thịt trâu/heo khô, thịt trâu/heo sấy, thường được những đồng bào các dân tộc thiểu số tại những tỉnh vùng cao ở phía Bắc nói chung và Hà Giang nói riêng xem là một thứ đặc sản, thịt trâu/heo gác bếp Hà Giang là một món ăn lạ miệng và là đặc trưng vùng núi rừng.

Món đặc sản này tuy có vẻ bề ngoài màu nâu sẫm nhưng bên trong lại có màu đỏ, đậm vị. Khi nhai, bạn sẽ cảm thấy vị ngọt của từng thớ thịt, xen lẫn trong đó là vị cay trên đầu lưỡi, hòa quyện cùng với mùi khói thơm của củi, cùng vị thơm đặc trưng từ hạt mắc khén.

Thắng cố Hà Giang

Nghe tên thắng cố khá lạ ha, đây là một trong những thức đặc sản nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Hà Giang. Thắng cố chính là món canh thịt, bởi việc pha trộn tất cả các loại thịt thường thấy như ngựa, trâu, bò, và lợn, cùng với các bộ phận của chúng như lòng, tim,… đến cả xương để nấu. Toàn bộ lục phủ ngũ tạng, thịt, xương sẽ được người chế biến ninh nhừ cùng với 12 loại thảo mộc núi rừng như thảo quả, quế, và hồi tạo nên sự đặc trưng cho Thắng cố.

Cháo ấu tẩu

Củ ấu tẩu nhìn sơ qua thì khá giống với củ ấu ở miền nam nhưng để chế biến món ăn thì phải ninh trong vài giờ. Tuy là loại củ mang độc tính nhưng với cách chế biến khéo léo của đồng bào dân tộc Mông thì nó lại trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng, trong đó phải nhắc đến món cháo ấu tẩu nấu từ gạo nương và chân giò lợn nấu cùng với củ ấu tẩu tạo thành món ăn rất độc đáo.Vì là một vị thuốc nên đặc trưng của món cháo ấu tẩu này là vị đắng.

Nhưng cái đắng hòa cùng miếng ấu tẩu bùi, dẻo dẻo, quyện với cái ngọt của nước xương ninh và sự thơm ngậy của trứng đọng lại tạo thành hương thơm nồng nàn, vị ngọt ngào trong cổ, tạo cảm giác lạ miệng và hấp dẫn.

TOP Homestay - Lưu ý. Nội dung bài viết danh mục Địa điểm ăn uống thuộc bản quyền của TOP Homestay. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại TOP Homestay. (Hình ảnh sưu tầm từ facebook, instgram. Xin cảm ơn các bạn đã cùng chia sẻ hình ảnh cần thiết).

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về TOP những món ăn ngon Hà Giang bạn đã thử hết chưa?

Gửi đánh giá của bạn

Bài viết nổi bật

TOP những nhà xe đi Đà Lạt giá rẻ và chất lượng nhất

Đà Lạt là một điểm đến du lịch nổi tiếng không chỉ với du khách trong nước mà còn với du khách nước ngoài. Vậy TOP những nhà xe đi Đà Lạt là những nhà xe nào?

Mặc Gì Khi Đi Đà Lạt Mùa Hè, Mùa Xuân?

Mùa xuân rơi vào ngày 20 tháng 3 đến 21 tháng 6 (tức tháng 3, 4, 5, 6) là mùa mà bạn có thể dễ dàng phối đồ để tham gia những chuyến du lịch đầu xuân, bởi tiết trời lúc đấy còn se lạnh, nhưng không quá lạnh nên bạn dễ dàng phối đồ đi chơi Đà Lạt mùa xuân. Những thông tin phối đồ về từng tháng sẽ được bật mí cho bạn ngay sau đây.

Nhà xe Thành Bưởi Tổng đài đặt vé, sơ đồ ghế trên xe

Nhà xe Thành Bưởi được đánh giá là một trong những nhà xe lớn và uy tính. Thành Bưởi chủ yếu khai thác 3 tuyến cơ bản: Sài Gòn – Cần Thơ, Sài Gòn – Đà Lạt (gồm cả Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng) và Đà Lạt – Cần Thơ.

Cách mix đồ đi Đà Lạt cho nam cực chất cực ngầu

Không chỉ những bạn nữ mà vấn đề đi Đà Lạt mặc gì đẹp cũng làm khó không ít bạn nam. Để có một bức ảnh đẹp thì không chỉ cần bối cảnh đẹp mà trang phục của mẫu cũng rất quan trọng. Sự hòa hợp giữa người và cảnh sẽ làm điểm cộng rất lớn cho bức hình của bạn. Vậy đi Đà Lạt mặc gì cho nam để có được những bức ảnh đẹp nhất thỏa sức sống ảo?

Nhà Ga Đà Lạt kiến trúc cổ nhất Việt Nam

Nhà ga Đà Lạt cách trung tâm thành phố khoảng 3km theo hướng đi công viên Yersin, đây là nhà ga cổ nhất Việt Nam có kiến trúc khá đặc biệt, được xây dựng hơn 80 năm trước với đường xe lửa răng cưa hiếm có trên thế giới, do kiến trúc sư Revéron thiết kế với hình thức kiến trúc Anglo

Homestay The Seen House Đà Lạt bức tranh thủy mạc bên hồ

The Seen House, nằm tại đường Vườn Thương, Hồ Tuyền Lâm, Phường 3, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Cách trung tâm thành phố Đà Lạt tầm 10 phút đi xe máy, The Seen House nằm sát đường lớn có chổ đậu xe lớn, đường Hoa cẩm Tú Cầu trên google map. Bạn đi xe trung chuyển chỉ cần nói bác tài đến The Seen bến thuyền Tuyền Lâm.

Chúng Tôi Trên Mạng Xã Hội

LỊCH LÀM VIỆC CỦA CHÚNG TÔI

Từ thứ 2 đến thứ 6: 8h – 12h00 ; 1h15 – 5h15.
Thứ 7: 8h – 12h00

Chấp Nhận Thanh Toán

TOP Homestay - Travel Discovery & Các Chi Nhánh

Trụ Sở Tại Hồ Chí Minh

106 Đường số 1 khu dân cư Cityland, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0979655373

Email: [email protected] - [email protected]

Facebook: www.facebook.com/tophomestay.vn

Số đăng ký kinh doanh: 0305659559 do Sở kế hoạch và đầu tư TPHCM cấp ngày 21/04/2008

Số giấy phép kinh doanh lữ hành Quốc tế: 79-1012/2019/TCDL-GP LHQT

Trụ Sở Tại Châu Đốc

219 Hoàng Diệu, khóm Châu Long 4, phường Châu Phú B, Tp. Châu Đốc

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Đà Nẵng

11 Huỳnh Mẫn Đạt, P.Hoà Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Đà Lạt

35 đường Nam Hồ, Phường 11, Tp. Đà Lạt, Lâm Đồng 66118, Vietnam

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Trụ Sở Tại Hà Nội

Tầng 3 số 26 ngõ 172 Phú Diễn -Bắc Từ Liên -Hà Nội

Hotline: 097 965 53 73

Email: [email protected]

Ghi rõ nguồn "www.tophomestay.vn" khi sử dụng lại thông tin từ website này.

©Copyright 2017-2019 TopHomeStay
©Bản quyền thuộc về Công Ty TNHH MTV Du Lịch IN | Cung cấp bởi SOPRO