Review chuyến đi xuyên việt của đôi bạn trẻ Nguyễn Thùy Trang

Review chuyến du lịch xuyên việt cùng bạn thân: thanh xuân có nhau, đi đâu cũng được

  • Bạn Béo: Ê mày, tháng sau tao nghỉ việc, đi xuyên Việt không?
  • Bạn Chó: Đệch, rủ đi xuyên Việt mà nói dễ như đi ăn buffet vậy? Nhưng tao mới đi làm fulltime được có hơn 1 tháng….
  • Bạn Béo: Thế mày có muốn đi không? Mấy tháng mày không được đi rồi còn gì.
  • Bạn Chó: Thì đi, để nhắn tin xin nghỉ việc trước 1 tháng đã. Dm máu thế!

Và thế là hết, trong một chiều buồn Béo nói với Trang…

Mình lại trở nên thất nghiệp, bước vào hàng ngũ những người trẻ cần lao cù bất cù bơ, nhưng lại được rong ruổi sau 4 tháng dài đằng đẵng không được đi đâu.

Trước đó 4 tháng, mình đi gần như liên tục 600 ngày, nên dịch dã một cái là bứt rứt như một con nghiện a phiến lên cơn vật thuốc từng giây, từng phút; chỉ cần xem lại mấy album cũ là có thể sùi bọt mép vì thèm vì nhớ ngay được.

Lắm khi đang đi làm công sở, chả ai trêu chòng chọc ngoáy gì, chỉ có ngồi nghe nhạc Đen Vâu thôi mà cũng khóc như một con chó yếu đúi, chỉ vì nhớ quá đỗi những ngày lang thang tự do tự tại ở những miền xa.

May quá, trong khi trái tờ rym còn đang chết lặng, người khách thơ đang túng quẫn bị trói nghẹt trong cơm áo gạo tiền, thế là cô bạn thân 17 năm chưa bao giờ nổi loạn, rất chi hiền lành, trầm tính, nhã nhặn, gia giáo, còn không cả biết chửi thề nói tục, cổ làm một cú nổ lớn ta nói phải oánh giá là táo bạo nhất trong 25 năm cuộc đời của con bé: nghỉ công việc IT lương cao ngay sau khi kết thúc hợp đồng mấy năm, đi xuyên Việt đường dài dù cả hai đứa chưa bao giờ đi quãng đường xa quá 150km/ngày ở Việt Nam.

Đã cùng nhau đi đến Bangkok, Udonthani, Lào, Đài Loan, Myanmar, Phượng Hoàng cổ trấn, Chiang Mai, Phú Quốc…vậy thì “Thanh xuân có nhau, đi đâu cũng được”, chúng mình lại cùng thực hiện một hành trình khác lạ và đáng nhớ ở tuổi 25: cùng nhau xuyên Việt 17 ngày, trên con xe Yamaha Sirius 2013 vừa mới thay nhớt.

Cần bao nhiều để có thể đi xuyên việt?

Tùy vào thời gian, cách chi tiêu và kinh phí của từng người nên chẳng có con số nào cụ thể cho một plan xuyên Việt hoàn hảo.
Lúc ở nhà, mình dự trù kinh phí rơi vào khoảng 8.700K/người là đủ đáp ứng tất cả các nhu cầu cơ bản ăn, uống, ngủ nghỉ, xăng xe, vé vào cửa tham quan, vé máy bay chiều về, tiền phát sinh… nhưng thực tế, vì dọc hành trình được mọi người giúp đỡ cho ngủ nhờ khá nhiều nên thành ra chúng mình chỉ tiêu hết gần 7 triệu/người trong 17 ngày. Tính tổng cả các khoản đồ đạc đã mua ở nhà thì chỉ tiêu hết tổng là 8.031K/người.
Thời điểm quyết định đi xuyên Việt, cả hai đứa đều không rủng rỉnh, chỉ có mức budget 10 triệu đồng/người để đi cho thỏa đam mê nên mình phải tính toán khá kĩ lưỡng.

Tổng kết: 

  • Thời gian xuyên Việt: 17 ngày
  • Tổng hành trình: 2.670km
  • Chi phí: 8.031K/người
  • Đã đi qua: 20 tỉnh (thành)
  • Phương tiện: Xe máy Sirius đời 2013
  • Hành lý: 30kg
  • Thành viên: 2 nữ, đều cận thị, vừa rời bỏ công việc văn phòng để cùng nhau thất nghiệp đi xuyên Việt, chưa bao giờ đi phượt xa quá 150km/ngày.

Lần đầu xuyên việt nên chuẩn bị những gì?

Chuẩn bị cho chính mình: Tinh thần + Sức khỏe

Mình không phải dân trekking hay dân đi phượt, mình là một người đi bụi, mà lại hầu như đều đi bụi quốc tế nên thành ra kinh nghiệm đi phượt trong nước rất ít.

Trong Việt Nam thì mình đi khoảng 40 tỉnh thành trong 2 năm qua, nơi ít thì đi 2-5 lần, nhiều thì đi đến hơn chục lần, nhưng mà chưa bao giờ dám đi bằng xe máy, vì sợ sệt đủ thứ.

Bởi vậy, nghe có vẻ là có chút kinh nghiệm nhưng thật ra lúc chốt là đi xuyên Việt, mình chẳng biết bắt đầu từ đâu, hoang mang lạc lối y như một người mới “tập đi”.

Bởi vậy, mình nghĩ chuẩn bị kĩ về tinh thần là điều quan trọng nhất. Việc buông bỏ chấp niệm rằng: “Đi xuyên Việt bằng xe máy rất nguy hiểm”, sẵn sàng đón nhận một hành trình mới không biết trước, làm tư tưởng cho chính bản thân có lẽ là điều tiên quyết.

Bên cạnh đó, để có thể đi quãng đường dài tầm 3.000km đối với 1 người ít chạy xe máy đi phượt, nhất là con gái, chắc chắn cần phải chuẩn bị chu đáo về sức khỏe.

Có bệnh gì thì mang thuốc bệnh đó, không bệnh tật gì thì mang đủ các loại thuốc cơ bản đi để phòng ngừa. Mình thấy khá nhiều bạn còn tập luyện thể dục, chạy bộ, tập đi các cung đường ngắn 50km trước khi đi, nhưng chúng mình khá bận rộn nên cứ đến ngày là xách vali lên thôi.

p.s: Một điều khuyến cáo là trong 1 ngày thì nên đổi xế để tránh mệt mỏi. Mình cầm lái liên tục 3 ngày với chặng dài tổng là 880km khiến cho toàn bộ phần cơ bên trái bị kéo căng, sưng hết bả vai, vùng cổ và sưng cả lợi y như mọc thêm răng…thốn vl.

Chuẩn bị tinh thần cho người thân, bạn bè

Việc đi xuyên Việt là của chính mình, chỉ có lợi cho trải nghiệm và tuổi trẻ của bản thân chứ với gia đình, bạn bè, xã hội thì chưa chắc đã là một điều hay ho.

Dù đã đi khá nhiều, được bố mẹ dần chấp nhận việc có một đứa con gái bất cần đời và rất hay đi lang tha lang thang khắp chỗ này chỗ kia nhưng khi biết chúng mình có ý muốn đi xuyên Việt dài ngày trong giai đoạn nhạy cảm dịch dã vừa mới tạm lắng, bố mẹ cả hai nhà đều phản đối vcl phản đối, gay gắt không kém gì những pha phim truyền hình ăn khách.

Mình vừa phải giữ lửa cho bản thân, vừa phải kháng chiến trường kì với quan điểm của các cụ ở quê. Thật may, thằng nào lì hơn thì thắng. Chúng mình lì vcl lì, cuối cùng cũng động viên được các cụ yên tâm cho con cháu lên đường.

Việc chăm chỉ update lộ trình trên trang cá nhân, gọi điện thông báo đang ở đâu, chơi với ai, ở nhờ nhà ai…cũng sẽ khiến phụ huynh, bạn bè yên tâm và nắm chắc lịch trình của người đi, nếu nhỡ như có điều gì bất trắc thì còn có người update được liên tục.

Chuẩn bị những đồ đạc cần thiết trước khi lên đường

Ngoài việc tiết kiệm và chuẩn bị khoản tài chính cố định cho chuyến đi, bạn cần phải mua rất rất nhiều đồ đạc trước khi lên đường xuyên Việt.

Chúng mình đã chuẩn bị tất tần tật những món đồ này trước khi lên đường, chia thành từng đầu mục đồ dùng và check kĩ trước khi lên đường. Đống đồ này nặng tầm 30kg/2 đứa, sau khi đi 17 ngày về thì còn thừa ra ôi ối đồ không dùng đến, như vậy là nếu tối ưu hơn nữa, chúng mình sẽ đỡ mệt nhọc hơn trong quá trình chằng đồ.

  • PHƯƠNG TIỆN: Xe máy; Đồ sửa xe; 2 chìa khóa xe máy dự phòng; mũ ¾; khăn bịt mặt đa năng; giáp bảo hộ.
  • TÚI: Balo; Túi che mưa của balo; Dây chằng
  • GIẤY TỜ: Bằng lái xe; CMND; Bảo hiểm xe máy
  • TÚI Y TẾ: Thuốc đau đầu; Đau bụng đi ỉa; Say xe, Xịt chống côn trùng Sofel; Băng, gạc; Dầu gió ; thuốc nhỏ mắt; thuốc mắt mỡ…
  • NẤU ĂN: Bình nước to đựng nước lọc; Bơ lạc; Giấy ăn; Đũa, thìa; Dao gập
  • TẮM + GIẶT: Bàn chải, kem đánh răng; Dầu gội đầu, xả; khăn tắm; bông tẩy trang
  • QUẦN ÁO: 2 đôi giày; 2 đôi dép lê; Quần áo, khăn, váy, 2 bộ Bikini; Áo gió The North Face
  • ĐỒ CHỐNG NẮNG: Kem chống nắng; Găng tay; Áo chống nắng chống tia UV Uniqlo; mũ; kính râm; khẩu trang.
  • ĐỒ ĐIỆN TỬ: Điện thoại; Đồ sạc dự phòng; Tripod
  • ĐỒ CHỐNG MƯA: Áo mưa bộ; ủng đi mưa (2); Áo ấm (Đà Lạt); 2 áo mưa giấy

Chuẩn bị một kế hoạch kĩ lưỡng

Không có một plan xuyên Việt nào được coi là đầy đủ và hoàn hảo cả, nó tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người. Chúng mình đều có việc cá nhân nên chỉ đi được 17 ngày, đầu tháng 8 buộc phải có mặt ở Hà Nội.

Dựa theo điều kiện chung đó, chúng mình chọn những địa phương sẽ dừng lại, chọn điểm chơi phù hợp với cung đường di chuyển. Plan phải ngâm cứu khá nhiều thứ, thay đổi 5-6 lần, mất 1 đống tiền đi ngồi café hò hẹn bàn bạc thống nhất mới ra được cái chốt gần như ổn nhất (đến lúc đi vẫn thay đổi như điên kk).

Việc lên plan kĩ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về toàn bộ hành trình, đọc được những tips kinh nghiệm từ những người đi trước, được truyền cảm hứng từ những bài review khác và tự sáng tạo ra một lộ trình của riêng mình. Nó rất có ích, tránh được khá nhiều rủi ro.

Lịch trình cơ bản cho 17 ngày du lịch

  • Ngày 1 (16/7): HN - Hà Nam - Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An (Diễn Châu)- Tiệm cafe Cù - ở Nghệ An.
  • Ngày 2 (17/7): Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình (chơi ở QB)
  • Ngày 3 (18/7): Quảng Bình - Quảng Trị - Huế
  • Ngày 4 (19/7): Huế - Đà Nẵng - Hội An
  • Ngày 5 (20/7): Hội An - Tam Kỳ - Quảng Ngãi
  • Ngày 6 (21/7): Quảng Ngãi 1 ngày
  • Ngày 7 (22/7): Quảng Ngãi - Quy Nhơn
  • Ngày 8 (23/7): Quy Nhơn - Tuy Hòa
  • Ngày 9 (24/7): Tuy Hòa - Đà Lạt
  • Ngày 10 (25/7): Đà Lạt 1 ngày
  • Ngày 11 (26/7): Đà Lạt - Phan Thiết (Mũi Né)
  • Ngày 12 (27/7): đảo Phú Quý
  • Ngày 13 (28/7): đảo Phú Quý ( Xem chi tiết bài viết : Review chi tiết về Đảo Phú Quý By Nguyễn Thùy Trang)
  • Ngày 14 (29/7): đảo Phú Quý - Vũng Tàu
  • Ngày 15 (30/7): Vũng Tàu - HCM
  • Ngày 16 (31/7): HCM all day
  • Ngày 17 (1/8): HCM all day - tối bay về HN

Trên hành trình dài này, chúng mình đã ghé thăm 1 số địa danh nổi tiếng sau:

  • Nghệ An: Đồng cừu Yên Thành; Làng Sen quê Bác
  • Quảng Bình: Vũng Chùa - Đảo Yến (viếng mộ cụ Giáp); Sông Chày - Hang Tối; Cầu Nhật Lệ, bãi biển Bảo Ninh; Quảng trường HCM, Vincom Đồng Hới; Chợ Đồng Hới, cầu Nhật Lệ 2, Quảng Bình Quan; tượng mẹ SUốt, Biển Nhật Lệ; Đồi Cát Phú Quang.
  • Quảng Trị: Cầu Hiền Lương (vĩ tuyến 17)
  • Huế: Các địa điểm phim "Mắc Biếc": Nhà Hà Lan 66 Bao Vinh, Làng Hà Cảng: Trường tiểu học Đo Đo, cây ngô đồng mắt biếc; Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, cầu Trường Tiền, đầm Lập An, vịnh Lăng Cô.
  • Đà Nẵng: đèo Hải Vân
  • Hội An: show Ký ức Hội An; Lò gạch cũ Duy Vinh, Lò gach Lena Farmstay, phố cổ sáng sớm.
  • Quảng Ngãi: Làng Bích họa 3D Thanh Thuỷ_ Gành Yến; săn san hô trên cạn; Sở Đằng, Mũi Ba Làng An; Bình minh ở biển Lệ Thủy; Rừng dừa nước Tịnh Khê (gần bãi biển Mỹ Khê); Cổ Lũy Cô Thôn; Chợ Tịnh Khê; Thạch Ky Điếu Tẩu – Bàn chân khổng lồ; Đồng muối Sa Huỳnh
  • Quy Nhơn: phố đi bộ Ngô Văn Sở, biển Quy Nhơn; Eo Gió - Ngọc xá Tịnh Hòa; KDL Ghềnh Ráng
  • Phú Yên: Bãi Xép; Tháp Nhạn; Cao nguyên Vân Hòa
  • Đà Lạt: trải nghiệm mua đồ si ở chợ Đà Lạt, chùa Linh Phước; Buffet Lang Farm; cafe ga Đà Lạt; săn mây và bình mình ở đồi Đa Phú
  • Phan Thiết (Bình Thuận): Bàu Trắng; đảo Phú Quý.
  • Vũng Tàu: Biển Sông Lô Suối Ồ; Hồ Cốc; Hồ Tràm; Hẻm 107 Trần Phú (Trung tâm); Bạch Dinh; Đồi con Heo
  • HCM: Dinh Độc Lập; Nhà thờ Đức Bà; Địa đạo Củ Chi.

Biết quyết ăn, ở tiết kiệm

Vì giá xăng đang rất rẻ nên vấn đề cần lo lắng nhất là chỗ ăn, chốn nghỉ. Trong số 20 tỉnh đi qua thì hầu hết mình đều đã ghé thăm ít nhất 1 lần và đều có note lại bằng những bài review rất rất dài nên chỉ cần mở lại là có thể tìm được những chỗ ăn ngon, bổ, rẻ, đặc sắc của từng địa phương.

Còn đối với chỗ ăn ở các thành phố chưa bao giờ ghé tới thì lại lên mạng tra cứu 1 hồi hoặc hỏi người dân, hỏi tới hỏi lui kiểu gì cũng tìm được chỗ ăn đúng điệu.

Còn về nơi ở, mình chỉ mất khoảng 4-5 đêm là ngủ ở hostel, homestay, còn lại thì đều xin ngủ nhờ ở nhà người dân địa phương hoặc bạn bè ở các tỉnh thành. Việc này phần thiết yếu là có thể tiết kiệm chi phí, và hơn cả vậy, việc kết nối với những người bạn/anh/chị mới toanh ở các địa phương sẽ giúp mình hiểu hơn về nơi mình đang đến, thông qua góc nhìn, trải nghiệm và kinh nghiệm sống của họ.

Sau chuyến đi dài, chúng mình đã có dịp thăm lại những người bạn cũ, có thêm những người bạn mới, nó lại gọi là quá chất chứ còn gì nữa!

Những vấn đề về xe cộ

Chằng đồ: Hồi đầu chưa biết chằng đồ đạc sao cho chắc nên vừa ra khỏi nhà có 300m đã đổ rồi, lại đứng chằng lại, tổng cộng mất gần 2 tiếng mới bắt đầu di chuyển được.

Sau đó, mỗi ngày bọn mình mất 30 phút để buộc chằng đồ, dần dần có kinh nghiệm hơn, nhưng hên xui vẫn đổ dọc đường, rơi đồ phải quay lại vài km để tìm, nghiêng lệch nhưng may mắn là không mất mát gì hết, cũng rất an toàn.

Thay nhớt: Kiểm tra, bảo dưỡng xe máy trước chuyến đi. Bạn bên mang xe ra tiệm để xử lí một lần mông má lên đời trùng tu cho em ấy đàng hoàng, cần đảm bảo máy móc của xe phải ổn định, phanh đĩa chuẩn, xích, dĩa, gương chiếu hậu… đảm bảo an toàn. Cứ đi được 1.200 – 1.500km thì thay nhớt 1 lần để xe bon và khỏe.

Số cứu hộ xe: https://www.zuttoride.vn/dang-ky/316

Những kinh nghiệm dắt

Phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng người, nên thay phiên nhau lái để tránh mệt mỏi.

+Luôn tuân thủ luật lệ giao thông, giảm thiểu dấu chân carbon của những người xê dịch để bảo vệ môi trường.

+Thường thì mọi người đều đi xuyên Việt vào tháng 7,8 do có thời gian rảnh, nghỉ hè, nghỉ việc…mà đây lại là thời điểm nắng nóng nhất năm, trung bình 28 – 38 độ C.

Đỉnh điểm các khu vực miền Trung, tầm giữa trưa có thể lên đến 40 độ C nên thực sự rất dễ choáng váng, chói mắt, buồn ngủ. Nếu có thể sắp xếp thời gian, đi xuyên Việt vào mùa xuân (từ tháng 1-3) là đẹp nhất. Nhưng không có gì là đúng hoàn toàn, rảnh háng lúc nào thì đi luôn thôi chứ chờ với đợi là hỏng kế hoạch ngay ahihi.

+Vì đi vào thời điểm nắng nóng nhất nên phải tranh thủ đi từ sáng sớm, tầm 5h30 dậy, 6h30 lên đường, đi xuyên nửa ngày đến trưa dừng lại ăn cơm dọc đường ở quốc lộ 1A, lại đi tiếp cho đến tối mịt. Là con gái, tay lái lại không cứng nên chúng mình không đi ban đêm, tầm 17-19h là đến địa phương mình muốn, nghỉ ngơi sớm lấy sức hôm sau đi tiếp.

+Nên đi QL 1A hay đường HCM: phải nói là QL 1A siêu xấu vì đang làm đường và đường nhiều ổ trâu, ổ gà, sụt lún và gồ ghề như đường đời của chúng mình vậy. Con đường hamlol này còn có rất nhiều container nên cũng khá nguy hiểm nhưng nguy hiểm nhất vẫn là hội “người dưng ngược lối” sống ở ngay cạnh quốc lộ, cứ thích là đi ngược chiều, thích thì lao ra đường làm thót cmn tim những người trẻ đang chạy đua tốc độ.

Dẫu vậy, đường QL 1A có rất nhiều cây xăng, cũng có nhiều nhà dân, quán sửa xe, quán cơm nên thuận tiện cho 1 con Sirius đời 2013 hao xăng ngày đổ 4 lần như của tụi mình. Còn nếu máu me đi đường núi, đường đẹp, mây trời lồng lộng, ít dân nhiều núi rừng để chill hơn thì bạn có thể chọn đường HCM, nhưng phải luôn luôn để ý vạch xăng nhaaa.

+Ngủ đủ giấc, cứ buồn ngủ thì dừng lại nghỉ chứ đừng cố, hoặc đổi xế vì sức khỏe rất quan trọng, cố quá sẽ thành…?

+Tối giản hành lý nhất có thể để đỡ nặng nợ vác theo 1 đống đồ cuối cùng chẳng dùng đến mà còn phải vứt đi vì ra sân bay không được mang dao theo huhu.

+Nên sắm 1 cái loa mini để làm bạn đường nghe nhạc vừa chill vừa kích thích tinh thần, đỡ mất tập trung, tránh buồn ngủ và cũng có tác dụng nếu bố mẹ bạn gọi điện giữa trưa, bạn mở loa thì cả đường cũng sẽ được nghe thông báo số ca mắc Covid mới từ vị trí cuộc gọi của mẹ bạn.

+Gửi xe bằng đường tàu hàng: Từ HCM chúng mình xuống Ga Sóng Thần, Dĩ An, Bình Dương (cách tầm 13km) để gửi xe máy trước 18h hằng ngày. Giá gửi xe máy số là 700K/xe, trả xe tại ga Giáp Bát, Giải Phóng, Hà Nội, sau 51 tiếng vận chuyển.

Đến HCM, bạn liên hệ với anh Hiếu: 098 800 7852 để được tư vấn kĩ hơn. Đến ga Sóng Thần thì anh Hiếu sẽ làm thủ tục gửi xe, rút xăng, kí giấy tờ cho bạn, bao giờ xe về đến Hà Nội sẽ có người gọi điện báo trước vài tiếng để bạn kịp cong đít ra ga nhận xe. Xe không xước xát gì, được để chung với hàng hóa liên tỉnh, khá là đảm bảo, an toàn.

Những ngày khác lạ: Việt Nam, đất và người

Sự cố hơm bao giờ quên: gặp mưa lớn 2 lần ở Cao nguyên Vân Hòa và ga Sóng Thần; bị căng cơ đau nhức người 5 ngày đầu tiên phải uống kháng sinh và giảm đau liên tọi; say nắng 1 lần ở Phan Thiết; rơi đồ 1 lần; suýt hết xăng 1 lần; hỏng xe Vespa đi mượn ở HCM phải dắt bộ 2km tìm chỗ sạc xe; lạc đường và đi sai đường như cơm bữa; té re ở Đà Lạt; hỏng mất 1 đôi Palladium; bị cả 1 làng nghi và đồn là người xấu muốn bắt cóc trẻ con vì ở đó họ chưa tiếp xúc nhiều với việc người lạ xin ngủ nhờ ahihi.

Cãi nhau với bạn thân: Dù là bạn thân nhất nhưng chúng mình không phải bạn đường tuyệt nhất. Hai đứa quá trái tính nên thỉnh thoảng sẽ cãi nhau, đỉnh điểm là ở Vũng Tàu, suýt không nhìn mặt nhau chỉ vì chuyện: “Ai chỉ đường bằng google map ngu hơn”?.

Chuyến đi này còn cãi nhau khá nhẹ, chưa thể bằng đợt đi Thái Lan lần đầu năm 2017, chúng mình cãi nhau ầm ĩ lúc 2h sáng, khóc lóc om sòm vì bất đồng quan điểm khiến anh chàng Tây balo trong phòng dorm hốt hoảng tưởng đánh nhau.

Dù có cãi nhau chí chóe đến đâu thì bạn thân mình vẫn mãi là bạn thân của mình, cãi chán rồi lại thôi. Đó cũng là điều có thể phát sinh nếu đi du lịch dài ngày với team, với hội nhóm.

Hơn tất cả, sau mỗi lần cãi nhau, mình biết mình xấu tính vl và bạn bè mình đều xứng đáng được trao danh hiệu “Nam hoàng/Nữ hoàng Chịu đựng”, giỏi nhẫn nhục hơn cả chị Dậu khi chơi với mình gần 20 năm dù trái tính vcl.

Bài học từ những người bạn mới: “Khi tiếp xúc với bất cứ ai, bạn cũng sẽ học hỏi được từ họ ít nhất một điều quý giá nào đó”. – Một anh bạn travel blogger của mình đã từng nói với mình như thế.Và đúng là như vậy. Mình mới 25 tuổi, tính cách rất gai góc, cùn, lì lợm và tâm hồn những có nhiều khúc mắc, chênh vênh. Ở tuổi này, thay vì đọc sách, xem Youtube của những người hay nói về Self-help, mình lựa chọn “xê dịch” như một đam mê, vừa là một con đường để kéo mình đến gần hơn với tri thức nhân loại một cách thực tế, sống động và minh triết.

Chuyến này đi thu hoạch được kha khá bài học cho bản thân, về chữa lành và sống tích cực bằng tần số rung động, về cách làm thế nào để trở thành một giáo viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài trong vài năm tới; được truyền cảm hứng từ những người yêu nghệ thuật, chăm chỉ làm NGOs vì cộng đồng; cảm nhận được sự tử tế và khát vọng vươn lên của những người còn nhỏ hoặc lớn hơn mình cả chục tuổi; cũng đắn đo và đau lòng cho những người từng lấy xê dịch làm lý tưởng nhưng cũng phải dần buông bỏ để sống một đời trách nhiệm; thêm yêu Việt Nam vì sự giúp đỡ và nhiệt thành của những con người xa lạ dành cho chúng mình, thậm chí còn bỏ cả công việc để ở nhà tiếp đãi 2 đứa.

Rạng rỡ Việt Nam: Mấy ngày ở nhà cách ly, ngày nào mình cũng tự hỏi: “Nếu mình sinh ra ở đất nước khác thì sao?”, và chung quy lại, dù chưa đi được quá nhiều nước, nhưng tìm hiểu về văn hóa, tôn giáo, chính trị của các nước mình thích thì mình thấy mình sinh ra là để dành cho Việt Nam ahihi.
Muôn dặm đường, góc nào của Việt Nam cũng đẹp đẽ và trù phú. Người Việt Nam hầu như đều lành tính, thân thiện và chất phác.

Thầm cảm ơn đất mẹ ở những nơi chúng mình ghé đến, đã nghe thấy những lời thỉnh cầu niệm chú bình an của mình, để lúc mình cầu xin bóng râm thì có ngay bóng râm, xin một cây xăng lúc xe gần hết xăng thì sẽ có ngay người chỉ tận đường tận lối; cầu xin không bị sởn lạnh khi đi qua Quảng Trị thì cũng ngay lập tức bình thường.

Cảm ơn người dân địa phương ở những nơi chúng mình ghé đến, đã hết lòng tiếp đón và giúp đỡ hai đứa con gái ngô nghê lần đầu đi xuyên Việt bằng xe máy, để chuyến đi của chúng mình thuận lợi hơn bao giờ hết.

Cũng xin được phép cho hoa hậu thảo mai Trang Chó gửi lời cảm ơn đến 5 chốt cảnh sát trên dọc QL 1A đã không thèm đếm xỉa đến con điên phóng như tia chớp lần đầu tập tẩu lái ham mê tốc độ như cháu.“Những giấc mơ, không thể lấp đầy cơn đói

Nhưng đó là cách để khiến tâm tư một ngày nào đó được đâm chồi
Và sẽ thật tệ nếu như bỏ đi niềm mơ mà sống
Cặm cụi đi suốt cuộc đời rồi trở ra biển ra sông”

25 tuổi, mình có nhiều hơn một giấc mơ, nhưng thật may mắn vì mình dũng cảm, sống trọn vẹn và không quay lưng lại với giấc mơ nên chúng đang dần thành hiện thực, từng chút, từng chút.

Nguyễn Thùy Trang (Trang Chó) - Lưu ý. Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Nguyễn Thùy Trang (Trang Chó). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại TOP Homestay. (Hình ảnh Nguyễn Thùy Trang (Trang Chó). Xin cảm ơn các bạn đã cùng chia sẻ hình ảnh cần thiết).

ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT
Nhận xét

Tìm kiếm

Banner quảng cáo TOP Homestay

Banner quảng cáo TOP Homestay